วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

+ ก อ ด +



สัมผัสที่บ่งบอกความรู้สึก ไม่มีสัมผัสใดจะเติมเต็มความรู้สึก เท่ากับการได้สัมผัสอีกชีวิตหนึ่งที่เรารัก สัมผัสที่เนียนมือ สัมผัสที่อบอุ่น สัมผัสที่เย็นกาย สัมผัสที่ชื่นใจ ทุกอย่างรวมกันไว้ในความรู้สึกดีๆ เหมือนการได้กอดหรือสัมผัสคนที่เรารัก หรือสิ่งอันเป็นที่รัก การกอดกันอาจจะไม่ได้ถือกำเนิดมาคู่กับวัฒนธรรมของเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถเก็บเกี่ยวความรู้สึกดีๆ จากสัมผัสที่งดงามนี้ได้
มีการศึกษาในเชิงวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ที่สนับสนุนว่า การกอดกันเป็นการบำบัดชนิดหนึ่ง ทั้งในเชิงกายภาพ เช่น การสร้างกำลังใจ ช่วยลดอาการเจ็บปวด เอาชนะความอ่อนแอ เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ในเชิงจิตใจที่ช่วยลดอาการเหงาเศร้า ทำให้ผู้กอดและผู้ถูกกอดรู้สึกดีกับตัวเองและสิ่งแวดล้อม
การกอดกันเป็นวิธีการหนึ่ง ในการถ่ายทอดความรักในครอบที่ดี การกอดกันระหว่าง พ่อ แม่ ลูก เป็นความอบอุ่นและสร้างความไว้ใจใกล้ชิดต่อกัน ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความมั่นคงปลอดภัย และนอกจากการกอดกันกับบุคคลในครอบครัวแล้วบางครั้งการกอดสิ่งที่คุ้นเคยก็ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ เช่น เด็กเล็กๆ อาจจะรู้สึกคุ้นเคยและปลอดภัยจากการได้กอดตุ๊กตาตัวเก่า หรือหมอนข้างใบหวง เด็กกำลังโตอาจมีพัฒนาการที่ดีในการได้กอดสัตว์เลี้ยง ได้วิ่งเล่นกับสุนัขตัวโปรด เป็นพื้นฐานของการพัฒนาจิตใจให่อ่อนโยนบ่อยครั้งการกอดกันเป็นวิธีหนึ่งในการสื่อสารให้รู้ถึงความรู้สึก บางครั้งอาจจะไม่สามารถหาคำพูดมาถ่ายทอดได้ การกอดกันสามารถทดแทนคำขอบคุณได้อย่างซาบซึ้งใจ มีความหมายเหมือนดอกไม้ช่อโตที่มอบให้แก่กันในระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือร่วมทีม นอกจากนี้การกอดกันยังสามารถใช้ถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ให้แก่ผู้อื่น ใช้แสดงความเห็นและความเข้าใจในฐานะเพื่อนมนุษย์ สัมผัสจากการกอดกันทำให้รู้สึกการมีตัวตน ได้รับรู้ถึงความสุขผ่านสัมผัสอ่อนโยน การกอดกันช่วยสร้างความมั่นคงปลอดภัยในความรู้สึก ลดความห่างเหิน สร้างสัมพันธภาพที่ดี และมีส่วนช่วยให้ทั้งผู้กอดและผู้ถูกกอดมีอายุยืนยาวขึ้น จนอยากจะกล่าวว่า “สัมผัสจากการกอดกันเป็นรากฐานหรือวัตถุดิบแรกของความเป็นบ้าน เป็นครอบครัวหรือหมู่คณะอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: